[bsa_pro_ad_space id=5]

[bsa_pro_ad_space id=5]

[👨‍🎓🇻🇳] Kinh nghiệm học từ vựng tiếng Anh giao tiếp siêu tốc – Học đâu nhớ đấy

Từ vựng giống như bộ xương cốt trong giao tiếp. Nhiều người học tiếng Anh gặp khó khăn trong việc diễn giải ý kiến của mình do thiếu vốn từ vựng tiếng Anh giao tiếp. Vậy có cách nào để học và ghi nhớ từ vựng tiếng Anh hiệu quả hơn? Trong bài này, Top1Learn sẽ giúp bạn giải đáp một số sai lầm khi học từ vựng, những cách học sâu nhớ lâu và chia sẻ giáo trình tự học từ vựng tiếng Anh. Cùng theo dõi nhé!

A. Tầm quan trọng của việc học từ vựng tiếng Anh

“Without grammar, very little can be conveyed; without vocabulary, nothing can be conveyed.” – D. A. Wilkins

Nghĩa là không có ngữ pháp, rất ít thông tin có thể được truyền đạt; nhưng không có từ vựng, thì chẳng một thông tin nào có thể được truyền đạt. Thật vậy, khi những đứa trẻ mới bập bẹ tập nói, chúng không cần phải học ngữ pháp, không cần phải nói có vần điệu, ngữ nghĩa. Thay vào đó, chúng được người thân dạy cách nói từ vựng, – yếu tố chủ đạo được coi là bắt đầu của việc học bất kì một ngôn ngữ nào và cũng quyết định sự thành công của người học. Chính vì vậy, để đạt được mục tiêu học tiếng Anh của mình hiệu quả, nhanh chóng và có tính ứng dụng cao, bản thân người học cần hiểu rõ tầm quan trọng của việc học từ vựng tiếng Anh.

Qua những nghiên cứu chỉ ra rằng bộ não con người thường chỉ lưu giữ được khoảng 20% thông tin tiếp nhận sau 1 tháng. Thế nhưng việc tiếp nhận thêm kiến thức nhằm phủ lấp nhu cầu mở rộng hiểu biết thì chưa bao giờ dừng lại, vẫn được diễn biến từng ngày, từng giờ. Với tiếng Anh cũng vậy, xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập đa phương ngày càng phát triển đã biến tiếng Anh trở thành ngôn ngữ toàn cầu. Việc này đòi hỏi những người đang sống trong thế kỷ 21, cần phải đẩy mạnh việc học tiếng Anh và bắt đầu từ việc học từ vựng tiếng Anh là vô cùng thiết yếu. Dưới đây, mình sẽ bật mí những bí quyết học từ vựng tiếng Anh hiệu quả, giúp học sâu và ghi nhớ lâu.

B. Né ngay những sai lầm thường gặp khi học từ vựng tiếng Anh

1. Học từ vựng theo cột riêng lẻ

Cách học từ vựng lỗi thời nhất trên thế giới mà rất nhiều người học từng áp dụng và nhanh chóng quên lãng những gì đã học. Theo cách học này, bạn chỉ cần đơng giản, viết từ tiếng Anh ở trái, và viết từ tiếng Việt dịch nghĩa ở cột tay phải. Cách học này cho phép người học tiếp thu kiến thức theo kiểu rời rạc, học không theo ngữ cảnh nào. Bộ não ghi nhớ được từ vựng trong ngắn hạn, nhưng lại không có sự liên kết, nên sâu khi học sẽ quên ngay 80% từ vựng đã học. 

Ngoài ra việc học từ vựng không theo ngữ cảnh khiến bạn gặp rắc rối lớn trong các tình huống giao tiếp. Bạn hoàn toàn có thể phát âm chuẩn từ vựng tiếng Anh đó nhưng hoàn toàn "lạc trôi" giữa bối cảnh giao tiếp thực tế. Đây chắc chắn là phương pháp học từ vựng tiếng Anh mà người mất gốc nên loại ra khỏi đầu.

2. Học từ vựng không có chủ đề

Nhiều người học tiếng Anh thường sưu tập vô lối những tài liệu học từ vựng tiếng Anh, như học ngay 3000 từ vựng tiếng Anh, 1000 từ vựng tiếng Anh giao tiếp… và bắt đầu cắm đầu cắm cổ vào việc. Nhưng chưa được bao lâu thì đã sớm bỏ cuộc vì học không theo ngữ cảnh, chủ đề, và cũng khó khăn khi áp dụng vào tình huống giao tiếp.

Nhưng nếu bạn chỉ cần học từ vựng của 20 chủ đề giao tiếp tiếng Anh thông dụng nhất, mỗi chủ đề rơi vào khoảng 20-50 từ vựng tiếng Anh cơ bản, bạn sẽ thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều đấy. Học theo cách này sẽ mang lại một số lợi ích cho bạn:

  • Ghi nhớ ngữ nghĩa, cách phát âm của từ
  • Thường có những mẫu câu ví dụ giúp bạn hiểu ngữ cảnh của từ vựng và áp dụng được luôn trong tình huống thực tế.
  • Não bộ ghi nhớ được từ vựng liên quan – bổ trợ rất tốt cho đối thoại
  • Không dùng từ sai lệch với ý của người đối thoại

3. Học từ xong không được ôn tập, sử dụng

Đây có thể là thực trạng chung của hầu hết người học tiếng Anh. Bạn đặt kế hoạch học tập vô cùng chi tiết, mỗi ngày học ít nhất 10 từ vựng tiếng Anh và bạn nhớ được 10 từ trong ngày. Ngày tiếp theo, bạn học thêm 10 từ vựng tiếng Anh nữa, nhưng lại  bỏ qua việc ôn tập 10 từ ngày hôm trước. Điều này khiến cho những gì bạn đã học nhanh chóng trôi vào dĩ vãng và việc học trở nên công cốc. Có chăng, nếu ai đó nhắc lại, bạn chỉ lờ mờ đoán được mình đã từng học từ vựng này, còn để hiểu biết sâu về ý nghĩa, ngữ cảnh lại hoàn toàn không còn ký ức.

Bạn nên nhớ việc tốt nhất để học một điều gì đó là làm điều đó thật nhiều lần. Khi học từ vựng tiếng Anh cũng vậy, bạn càng ôn tập và sử dụng thường xuyên, bạn càng ghi nhớ lâu và sử dụng thông thạo chúng khi giao tiếp.

4. Học không cảm xúc

Những thứ không cảm xúc luôn là thứ chúng ta dễ quên nhất. Bạn học 1 từ theo cách khô khan là chép đi chép lại thì đúng là đỉnh cao của sự tẻ nhạt. Bao nhiêu lâu ta không gặp nhau, bao nhiêu lâu ta không thấy nhau và một ngày nọ bạn thốt lên “em đi xa quá”. 

5. Lười tra từ điển

Từ điển vốn là công cụ đắc lực để tra cứu ngôn ngữ mới, nó chưa một kho từ vựng đúng nghĩa. Nhiều người học ngại tra từ điển hoặc chỉ sử dụng từ điển Anh – Việt để hiểu ngữ nghĩa đơn thuần nhưng thiếu tính ứng dụng cao.

Nhưng đây hoàn toàn không phải một thói quen tốt để học từ vựng đâu nhé. Thứ bạn cần là một cuốn từ điển Anh – Anh mà được khuyên dùng nhất chính là từ điển Oxford hoặc từ điển Cambridge, với tích hợp cách phát âm chuẩn giọng Anh – Anh và Anh – Mỹ cùng với diễn giải ý nghĩa bằng tiếng Anh, đặt câu ví dụ, từ đồng nghĩa, từ lóng, thành ngữ giao tiếp thường dùng, đảm bảo bạn sẽ “lên trình” trông thấy trong việc học từ vựng tiếng Anh đấy.

Ngoài ra việc sử dụng từ điển Anh – Anh giúp bạn phát triển tư duy ngôn ngữ Anh đáng kể, khi mọi thứ xung quanh bạn chỉ bằng tiếng Anh và buộc mọi cách bạn phải hiểu được hết ý nghĩa của chúng. Đồng thời với các ví dụ câu thực tế sẽ bổ trợ đáng kể trong tình huống giao tiếp tiếng Anh hằng ngày.

6. Không biến việc học thành thói quen

Tục ngữ nước ngoài có câu: “An apple a day keeps the doctor away” (Mỗi ngày một quả táo thì không phải gặp bác sĩ).

Bạn thấy đó, việc ăn 1 quả táo đều đặn hàng ngày sẽ đem lại lợi ích lớn gấp bội việc ăn 7 quả táo trong 1 ngày.

Học từ vựng tiếng Anh cũng thế!

Thay vì học nhồi nhét hay tùy hứng, hãy biến việc học từ vựng thành thói quen hàng ngày của bản thân mình.

Lời khuyên là bạn hãy lên kế hoạch thực hành đều đặn và thường xuyên! Bạn có thể gắn việc học từ vựng tiếng Anh với các hoạt động thường ngày của mình để tạo thói quen và không cảm thấy chán nản. Ví dụ mỗi buổi sáng dành 20' đọc tin tức showbiz bằng tiếng Anh, dọn dẹp nhà cửa thì tranh thủ gọi tên các đồ vật bằng tiếng Anh, hay xem 1 show truyền hình vào buổi tối với phụ đề tiếng Anh để nạp thêm nhiều vốn từ vựng.

Hãy tập thói quen chú ý quan sát để bắt gặp từ mới tiếng Anh, đây chính là bối cảnh thực tế từ vựng xuất hiện mà bạn không thể bỏ qua. Những biển quảng cáo, tên cửa hàng, thực đơn nhà hàng, rạp chiếu phim…đều giúp bạn thu nạp từ vựng tự nhiên và khắc sâu dễ dàng.

C. Một số kinh nghiệm học từ vựng tiếng Anh hiệu quả

1. Học tới đâu, đặt câu tới đấy

Điều quan trọng nên buộc phải nói đi nói lại nhiều lần. Bạn không thể học từ vựng tiếng Anh nếu không đặt chúng trong ngữ cảnh giao tiếp được. Để hiểu rõ, ghi nhớ sâu từ vựng, hãy đặt câu hoàn chỉnh với nó.

Tuy nhiên nhiều bạn đặt câu quá chung chung, không giúp bạn hiểu sâu. Đến khi nhắc lại thì dù có đã đặt câu chăng nữa, bạn vẫn thấy bối rối nhiều với nó. 

Nhắc lại: Không thể học từ vựng tiếng Anh hiệu quả khi không đặt chúng trong câu. Để hiểu rõ nghĩa của từ và nhớ lâu hơn, hãy đặt câu hoàn chỉnh với nó.

Ví dụ:

Coi như “tasty” là từ mới bạn học được.

Thay vì dặt một câu đơn giản như sau:

This ice cream is tasty.

(Que kem này ngon quá.)

Nhưng que kem cũng có thể “lạnh” (cold), vậy “ngon” cũng có nghĩa là “lạnh” sao? Không hề. Do đó, hãy diễn tả cụ thể nghĩa của từ “tasty” trong câu này nhé:

I’d love to try a tasty ice cream that has a nice silky and smooth texture with dark chocolate chips which adds a little crunch and bitterness. (Nghe thèm quá!)

Cố gắng luôn vận dụng sự suy tưởng để hình dung liên tục khi học từ vựng: vừa giúp nhớ lâu từ mới hơn, vừa tiện thể giúp ta tập tư duy bằng tiếng Anh nhiều hơn.

2. Học các dạng thức khác nhau của từ

Với cách học nhiều dạng thức của từ này, chúng ta sẽ học một – biết nhiều, thay vì chỉ nhớ được duy nhất một từ vựng. Cách thức như sau:

  • Kẻ bảng có khoảng 4-6 cột tùy ý, thông thường 4 cột thôi cho dễ nhớ, bao gồm: Noun, Verb, Adjective, Adverb (thêm Synonyms và Antonyms tùy bạn)
  • Giả sử bạn học được từ mới là “Beautiful”:
    • hãy ghi vào cột Adjective (tính từ)
    • điền lần lượt các dạng thức khác của “beautiful” vào cột tương ứng.

Bạn thấy đó, như ảnh trên, chỉ với 1 từ “beautiful”, tôi đã có thể biết thêm tới 7 từ mới khác với 4 dạng thức của từ mới này.

Vừa học thêm được từ mới có mối liên hệ với nhau, vừa dễ nhớ, dễ liên tưởng – đây là cách học tôi chân thành khuyên bạn nên áp dụng hàng ngày để học từ vựng hiệu quả nhé.

>>> Nhận diện đầy đủ 8 loại từ loại tiếng Anh phổ biến 

3. Học theo cụm từ tiếng Anh

Khi học 1 từ vựng đơn lẻ, bạn sẽ hiểu nghĩa của từ đó. Tuy nhiên mục đích của việc học tiếng Anh là phải sử dụng được từ đó (đặc biệt là khả năng giao tiếp). Bạn nói 1 từ sẽ vô nghĩa mà phải nói câu hoàn chỉnh. Một từ sẽ được kết hợp với các từ khác gọi là phrasal verbs – cụm từ tiếng Anh và nâng cao hơn là thành ngữ – Idioms. Khi đó với 1 từ bạn không chỉ học được 1 nghĩa mà đa dạng nghĩa và biết cách sử dụng các cụm từ tiếng Anh trong từng trường hợp cụ thể.

Để chắc ăn hơn về cách sử dụng của idioms và phrasal verbs, bạn hãy sử dụng công cụ tra ludwig.guru để tìm cách sử dụng của các cụm từ tiếng Anh bạn muốn tra được viết ra bởi các báo chính thống trên thế giới.

Ví dụ:

Bạn biết từ jump nghĩa là nhảy đúng không? Nhưng khi jump kết hợp với các từ khác sẽ tạo ra các nghĩa khác nhau.

  • To get (have) the jump on: Bắt đầu sớm hơn và do đó nắm được ưu thế hơn.

  • On the jump: (Thông tục) Hối hả bận rộn.

  • Jump at: chớp lấy thời cơ, bắt lấy ngay lập tức

  • Jump on/upon: Nhảy vào (để tấn công ai đó)

  • Jump up with/together: Nhất trí với nhau

  • To jump down somebody’s throat: chặn họng/chen ngang ai đó

  • To jump out of one’s skin: Giật nảy mình ngạc nhiên

  • Jump someone into doing something: Lừa ai đó làm gì

4. Sử dụng Flashcard – thẻ học từ vựng

Flashcard là thẻ học từ vựng gồm nhiều tấm card khổ nhỏ ghép lại với nhau, mỗi tấm card sử dụng cả 2 mặt trước và sau dựa trên form: Question and Answer. 

– Mặt trước – được thiết kế để ghi từ mới, phiên âm và từ loại

– Mặt sau – dùng để ghi giải nghĩa bằng tiếng Anh, ví dụ, SYN, usage tips, giải nghĩa tiếng Việt

Việc sử dụng Flashcard để học từ vựng tiếng Anh có những ưu điểm như sau:

– Tiện dụng: Flashcard được thiết kế nhỏ gọn giúp người dùng có thể mang theo người, học ở mọi lúc mọi nơi thay vì phải ngồi tập trung trên bàn giấy như những cách học truyền thống. Bạn có thể lật khi mỗi sáng thức giấc, ngồi trên xe bus, trong giờ nghỉ giải lao, khi ngồi canteen, trong khi đợi chờ, khi đang đi bộ…

– Ghi nhớ tốt hơn: Flashcard chứa đầy đủ thông tin cho bạn học từ vựng, bao gồm cách viết, cách phát âm, từ loại, ví dụ chứa ngữ cảnh của từ vựng đó, từ đồng nghĩa, giải nghĩa bằng tiếng Anh và tiếng Việt… đặc biệt khi sử dụng flashcard màu sắc có thể giúp kích thích não bộ học tập thú vị, từ đó giúp ghi nhớ hiệu quả hơn. Lật càng nhiều các bạn sẽ càng nhớ lâu và rõ ràng.

– Thiết kế khoa học : Tính hiệu quả của flashcard nằm ở trong những form thiết kế lên nó. Mặt trước in từ chính với font chữ lớn giúp qua nhiều lần lật các bạn có thể quen mặt từ. Nhưng khác với từ điển, flashcard có chức năng chính là giúp người dùng ghi nhớ từ vựng, để làm được điều đó phần giải nghĩa được thiết kế ở mặt sau. Người sử dụng sẽ không có cơ hội nhìn trực tiếp vào nghĩa ngay sau mà phải trải qua một bước kích thích trí nhớ. Bước này giúp cho người dùng nhớ tốt hơn qua nhiều lần lật.

>>> Xem chỉ dẫn cách tự tay thiết kế Flashcard học từ vựng tiếng Anh

5. Bản đồ tư duy giúp tổng hợp kiến thức

Bạn nào thích “vẽ vời” thì nên tận dụng sở thích này để học từ mới nha. Mind map (bản đồ tư duy) là phương tiện cực kỳ hữu ích và thú vị để học từ vựng tiếng Anh hiệu quả.

Tạo lập một bản đồ tư duy đơn giản lắm, chỉ cần có tư duy logic chút là sáng tỏ hết:

  • Đặt chủ đề làm yếu tố trung tâm: chữ lớn nhất, nổi bật nhất
  • Đi các nhánh chủ đề phụ nằm trong chủ đề lớn: có thể viết in hoa, bôi đậm
  • Tiếp tục chia các nhánh nhỏ hơn trong mỗi chủ đề phụ: viết thường, chữ nhỏ hơn

Những lợi ích “vàng” mà tôi nhận được khi học bằng mind map là:

  • Ghi nhớ từ đồng nghĩa dễ dàng
  • Học cụm từ siêu đơn giản (collocations)

Học từ vựng theo chủ đề càng thuận lợi

  • Mở rộng vốn từ cực nhanh
  • Giải tỏa áp lực tốt (ngồi trang trí cho bản đồ cũng là thú vui tao nhã lắm).
  • Giúp phát huy sự chủ động, sáng tạo: vì với một chủ đề gốc như nhau nhưng mỗi người sẽ có một cách tư duy khác nhau
  • Rất hữu hiệu khi muốn ôn lại các từ vựng đã học: vừa nhớ được từ, vừa hiểu được nghĩa, xác định được mối liên hệ…

LƯU Ý:

Dùng mind map phải nhớ một số điều sau:

  • Đừng nên chia quá nhiều nhánh từ vựng cùng lúc, hãy cứ bắt đầu với 2-3 nhánh mỗi ngày và bổ sung dần.
  • Không cần sử dụng quá nhiều màu sắc khiến mind map bị lòe loẹt, rối mắt.
  • Chỉ nên sử dụng từ khóa/cụm từ thay vì viết câu dài vào mind map. Bởi cả câu hoàn chỉnh sẽ dập tắt khả năng ghi nhớ, liên tưởng, giảm hứng thú tiếp nhận thông tin.
  • Nếu bạn thấy việc vẽ tốn thời gian, có thể dùng Excel hoặc các phần mềm để tạo mind map.

6. Tăng vốn từ vựng tiếng Anh bằng cách đọc tài liệu, xem video

Đây là hai cách giúp bạn tăng vốn từ vựng tiếng Anh một cách tự nhiên mà không hề tạo ra áp lực. Tuy nhiên việc đọc và xem các tài liệu cần có phương pháp đúng – nếu không bạn sẽ khó đạt được hiệu quả nâng cao hiểu biết đồng thời tích lũy vốn từ vựng tiếng Anh. 

Đừng cố gắng đọc tất cả những thứ người khác khuyên bạn đọc, mà nên có sự chọn lọc phù hợp với mục đích và sở thích của bạn, đồng thời sắp xếp chúng theo chủ đề và mức độ: khó hay dễ, hiếm có hay phổ biến… để việc tiếp nhận từ vựng thêm hiệu quả.

[post=247,358,359]

D. Chia sẻ giáo trình học từ vựng tiếng Anh cơ bản đến nâng cao

1. Giáo trình English Vocabulary in Use

Bộ giáo trình này sẽ giúp bạn tăng vốn từ vựng tiếng Anh nhanh cũng như biết cách sử dụng từ vựng sao cho hợp lý. Mỗi cuốn sách trong bộ giáo trình gồm 60 bài, mỗi bài theo một chủ đề nhất định và có kèm ví dụ minh họa, câu mẫu, bài tập để thực hành. Theo đó, bạn sẽ nhớ lâu và biết cách sử dụng từ vựng hợp lý theo ngữ cảnh.

Tựa sách được viết theo chuẩn của khung dạy từ vựng tiếng Anh với cách diễn giải về từ vựng mới ở phía bên tay trái và phần bài tập ở phía bên tay phải. Bộ sách có 4 cấp độ được chia đều trong 3 quyển sách từ cơ bản (Elementary) đến nâng cao (Advanced) theo trình độ của người đọc.

Ngoài ra, mỗi quyển sách còn có một quyển bài test đi kèm, cộng với một phần mềm CD-ROM đồ sộ và công phu. Với những thành phần hỗ trợ như thế, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về quá trình học của bản thân mình trong phần nâng cao từ vựng cho phù hợp với ngữ cảnh sử dụng. 

>>> Download trọn bộ giáo trình English for Vocabulary in Use tại đây.

2. Giáo trình Check your Vocabulary

Check your vocabulary là bộ giáo trình tiếng Anh của tác giả David Porter. Đây là bộ tài liệu vô cùng hữu ích được thiết khế để giúp người học cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh đáng kể. Mỗi cuốn sách sẽ có cách hoạt động phong phú để học viên có thể xây dựng, phát triển, ôn tập lại vốn từ vựng liên quan đến các vấn đề được chọn. Ngoài ra với những bạn đang luyện thi vào các kì thi TOEIC, IELTS thì Check your Vocabulary cũng đáng xếp vào top list tài liệu tham khảo.

>>> Download trọn bộ giáo trình Check your vocabulary tại đây

3. Tài liệu học từ vựng tiếng Anh khác

Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề

Một trong những cách tiếp cận dễ dàng nhất khi học tiếng Anh giao tiếp đó là vận dụng bộ từ vựng tiếng Anh vào các chủ đề giao tiếp thực tế trong cuộc sống. List tài liệu bao gồm chuỗi từ vựng theo các chủ đề:

  • Nhận diện các từ loại phổ biến trong tiếng Anh
  • 3000 từ vựng tiếng Anh giao tiếp thông dụng
  • Bí quyết học 100 từ tiếng Anh mỗi ngày
  • Các cặp từ tiếng Anh dễ nhầm lẫn
  • Trọn bộ từ vựng tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề

Mỗi chủ đề bao gồm bộ từ vựng tiếng Anh, ví dụ minh họa, mẫu câu giao tiếp cơ bản và hội thoại giao tiếp thực tế.

>>> Download trọn bộ tại đây.

 

[bsa_pro_ad_space id=2]

Ways to Give | ASE Foundation for Cardiovascular Ultrasound

Top1Vietnam - Top1Index - Top1List - Top1Brand
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart