Cho dù bạn là ca sĩ, diễn giả, kỹ thuật viên, khán giả hay thậm chí là người có sở thích ở nhà thì phản hồi từ micro không bao giờ là điều đáng hoan nghênh. Do đó, việc ngăn chặn và loại bỏ phản hồi của micro là điều quan trọng nhất khi thực hiện bất kỳ hoạt động tăng cường âm thanh trực tiếp nào.
Contents
- 0.1 1. Phản hồi micro là gì?
- 0.2 2. Âm thanh phản hồi của micro
- 0.3 3. Các yếu tố ảnh hưởng của phản hồi micro
- 0.4 Khuếch đại/Tăng tín hiệu micro
- 0.5 Âm lượng của loa
- 0.6 Khoảng cách giữa micro và loa
- 0.7 Tính định hướng của micro
- 0.8 Kích thước và hình dạng của không gian vật lý
- 0.9 Độ nhạy của micro
- 0.10 Đáp ứng tần số của micro
- 0.11 4. Phương pháp ngăn chặn và loại bỏ phản hồi từ micro
- 1 Không đặt micro phía trước loa
- 2 Hướng micro định hướng ra xa màn hình
- 3 Giảm âm lượng của micro
- 4 Rung mic bằng Bộ chỉnh âm
- 5 Bộ lọc thông cao Tín hiệu micro
- 6 Đặt micro gần nguồn âm thanh mong muốn
- 7 Cách ly micro khỏi sàn
- 8 Tìm mức tăng tối đa trước khi phản hồi và tránh xa nó
- 9 Sử dụng màn hình trong tai thay vì màn hình loa/màn hình gập
- 10 Giảm số lượng micro mở
- 11 Xử lý âm thanh căn phòng
1. Phản hồi micro là gì?
Phản hồi micro (microphone feedback) là một loại phản hồi âm thanh xảy ra giữa micro, đóng vai trò là đầu vào âm thanh và đầu ra âm thanh (thường là loa hoặc màn hình).
Đó là vòng khuếch đại dương trong đó tín hiệu mic được khuếch đại và truyền qua loa. Âm thanh từ loa sau đó được mic thu lại và khuếch đại hơn nữa.
Vòng lặp này xảy ra cho đến khi kênh mic quá tải khiến loa phát ra tiếng rè rè khủng khiếp.
Phản hồi của micro gần như luôn là điều không mong muốn. Gần như không có tình huống nào mà phản hồi của micro được hoan nghênh. Điều này làm cho nó không giống như một số vòng phản hồi âm thanh khác, chẳng hạn như phản hồi của bộ khuếch đại guitar, vốn đã được đưa vào âm nhạc và các loại hình nghệ thuật khác một cách sáng tạo.
Vì vậy, phản hồi từ micro cần có micro và các loại loa (đây có thể là loa, tai nghe, v.v.).
Vòng phản hồi micro điển hình trong tăng cường âm thanh trực tiếp. Lưu ý rằng bộ trộn và loa trong sơ đồ trên sẽ bị động. Bộ khuếch đại có thể được kết hợp với bộ trộn (bộ trộn hoạt động) hoặc loa (loa hoạt động). (Nguồn ảnh: mynewmicrophone)
Tóm lại, vòng phản hồi micrô tích cực là một tình huống “con gà và quả trứng”:
- Mic thu âm thanh từ môi trường
- Những âm thanh này được chuyển đổi thành tín hiệu mic gửi đến bộ khuếch đại và (các) loa
- Loa truyền các tín hiệu này dưới dạng sóng âm vào môi trường
- Mic thu những sóng âm thanh đó trong môi trường
2. Âm thanh phản hồi của micro
Âm thanh phản hồi của microphone thu âm thường được mô tả là âm thanh chói tai, rít, méo mó. Nó thường sẽ xảy ra ở một tần số hoặc tần số cụ thể. Phản hồi của micro có thể xảy ra ở mức âm thanh rất thấp hoặc tiếng rít rất cao.
Các yếu tố sau đây xác định tần suất phản hồi của micro:
- Tần số cộng hưởng của micro
- Tần số cộng hưởng của bộ khuếch đại
- Tần số cộng hưởng của loa
- Kích thước của căn phòng
- Chất liệu âm thanh của căn phòng
- Mẫu cực micro
- Kiểu phát ra loa
- Khoảng cách giữa micro và loa
3. Các yếu tố ảnh hưởng của phản hồi micro
Khuếch đại/Tăng tín hiệu micro
Áp dụng mức tăng quá lớn cho tín hiệu micrô sẽ làm tăng nguy cơ phản hồi.
Khuếch đại và khuếch đại là điều cần thiết để tăng cường tín hiệu của micro để nó phát qua loa ở mức hợp lý.
Trong trường hợp tăng cường âm thanh trực tiếp, có hai giai đoạn khuếch đại để tín hiệu micrô đi qua:
- Mức micro đến mức đường truyền (tăng được áp dụng ở đầu vào micro của bộ trộn hoặc thiết bị âm thanh khác).
- Mức đường truyền đến mức loa (được áp dụng để tín hiệu đủ mạnh để di chuyển màng loa đúng cách).
Tăng cường micrô điển hình trong tăng cường âm thanh trực tiếp
Trước tiên phải đặt mức tăng sao cho tín hiệu không bị méo (không bị cắt).
Sau đó, tìm mức tăng trước phản hồi của micro trong hệ thống âm thanh của bạn là một ý tưởng hay. Sau khi tìm thấy, hãy giảm mức tăng xuống mức an toàn dưới ngưỡng tăng trước phản hồi.
Âm lượng của loa
Tương tự như giai đoạn khuếch đại thích hợp, âm lượng hoặc âm lượng của loa đóng vai trò lớn trong phản hồi của micro.
“Âm lượng của loa” thực sự liên quan đến việc khuếch đại tín hiệu tăng âm sau mic mà chúng ta đã đề cập ở điểm trên.
Giả sử tất cả các cấp độ đều ổn và (các) micro được kết hợp tốt nhưng bạn vẫn gặp phải phản hồi từ micro. Trong trường hợp này, âm lượng tổng thể của loa có thể quá cao so với không gian âm thanh và cần giảm âm lượng xuống để giúp giảm hoặc loại bỏ nguy cơ phản hồi micrô.
Khoảng cách giữa micro và loa
Khoảng cách giữa mic và loa là yếu tố quan trọng để đạt được lợi ích trước khi phản hồi. Điều này đặc biệt quan trọng cần cân nhắc đối với micro cầm tay hoặc các micro không dây vì khoảng cách của chúng đến loa gần nhất thường thay đổi.
Về cơ bản, micro càng gần nguồn phát lại (trong ví dụ của chúng tôi là loa) thì sóng âm thanh của nguồn phát lại đó càng mạnh. Sóng âm thanh mạnh hơn mang lại tín hiệu mic mạnh hơn. Đây là một công thức để phản hồi qua micro!
Yếu tố này được giải thích bằng định luật nghịch đảo bình phương:
“Định luật nghịch đảo bình phương phát biểu rằng cường độ của sóng âm (trong không khí) tỷ lệ nghịch với bình phương khoảng cách đến nguồn âm thanh. Do đó, cường độ âm thanh giảm 50% hoặc ~6 dB cho mỗi lần tăng gấp đôi khoảng cách từ nguồn âm thanh. Điều này đáng để biết để có vị trí đặt mic tốt hơn.”
Tính định hướng của micro
Tính định hướng (mẫu cực) cho chúng ta biết (các) hướng mà micro nhạy cảm nhất với âm thanh.
Cho đến nay, micrô có dạng cực cardioid là loại micro được sử dụng phổ biến nhất để tăng cường âm thanh trực tiếp. Khác với định hướng âm thanh Omnidirectional (đa hướng) của microphone Saramonic, chúng cung cấp khả năng cách ly tuyệt vời các nguồn âm thanh và mức tăng trước phản hồi tương đối cao.
Mô hình cực cardioid là một chiều. Nó nhạy cảm nhất với âm thanh trên trục (0°); ít nhạy hơn với các bên (khoảng -6 dB @ 90° và 270°) và có điểm không ở phía sau (180°).
Trong trường hợp được mô tả ở trên, micro hình tim giúp giảm nguy cơ phản hồi trong khi vẫn giữ được độ nhạy nơi micro hướng tới (cách xa màn hình gập lại và loa).
Nếu chúng ta đặt một micro đa hướng trên đế mic trong hình trên, chúng ta sẽ có nguy cơ phản hồi micro cao hơn nhiều. Điều này là do phía sau của micro omni cũng có độ nhạy tương đương với phía trước (và tất cả các hướng khác).
Do đó, mic đa hướng sẽ có nhiều nguy cơ phản hồi hơn.
Kích thước và hình dạng của không gian vật lý
Kích thước, hình dạng và thậm chí cả vật liệu bao quanh (sàn, tường và trần) của căn phòng sẽ ảnh hưởng đến phản hồi của micro.
Căn phòng càng nhỏ thì phản xạ âm thanh càng mạnh. Phản xạ mạnh làm tăng nguy cơ phản hồi ngay cả khi micro và loa được đặt ở vị trí lý tưởng. Điều này là do sóng âm thanh có thể phản xạ khỏi các bề mặt gần hơn và di chuyển khoảng cách ngắn hơn trước khi đến micrô.
Vì sóng âm thanh phản xạ khỏi các bề mặt nên hình dạng của căn phòng cũng đóng vai trò quan trọng đối với phản hồi của micro. Căn phòng càng hình vuông hoặc hình chữ nhật thì sóng dừng càng mạnh (tần số sóng âm có bước sóng bằng chiều dài của hai ranh giới song song).
Sóng đứng gây ra sự gia tăng tần số của chúng trong phòng và sẽ làm tăng nguy cơ phản hồi ở cùng tần số đó.
Cuối cùng, chất liệu của các ranh giới rất quan trọng đối với phản hồi của micrô. Một căn phòng có bề mặt cách âm hấp thụ sẽ ít xảy ra vấn đề phản hồi mic hơn so với căn phòng có bề mặt phản chiếu.
Độ nhạy của micro
Xếp hạng độ nhạy cho chúng tôi biết tín hiệu đầu ra của micro sẽ mạnh đến mức nào khi chịu một mức áp suất âm thanh nhất định.
Về cơ bản, độ nhạy của micrô càng lớn thì mức tăng cần thiết để đạt được mức đường truyền càng ít. Do đó, tất cả các yếu tố khác đều như nhau, micrô nhạy cảm dễ bị phản hồi hơn micrô kém nhạy hơn.
Đáp ứng tần số của micro
Đáp ứng tần số của micro đóng một vai trò đủ lớn trong phản hồi đáng được đề cập ở đây.
Micro cardioid thường có đáp ứng tần số phẳng và có thể thu được nhiều tần số. Về lý thuyết, điều này làm cho chúng nhạy cảm hơn với phản hồi của micro trên toàn bộ phổ tần số âm thanh.
Micro có đáp ứng tần số màu (nhiều micro động có màu) thường không bao phủ được toàn bộ dải tần số âm thanh. Về mặt lý thuyết, điều này làm cho chúng ít bị phản hồi từ micro hơn.
Tuy nhiên, mic màu thường nhạy hơn với một số tần số nhất định so với các mic khác. Các dải tần số tăng này khiến chúng dễ bị phản hồi ở các tần số đó hơn so với micro phẳng.
Xem thêm về đáp ứng tần số micro
4. Phương pháp ngăn chặn và loại bỏ phản hồi từ micro
-
Không đặt micro phía trước loa
Đặt micro trực tiếp trước loa truyền thanh công cộng hoặc loa của hệ thống âm thanh là một công thức để tạo ra phản hồi từ micro.
Khi thiết lập loa và micro, hãy lưu ý đến vị trí của chúng và hướng mà chúng hướng tới.
Nếu bạn đang sử dụng micro cầm tay, hãy cố gắng hết sức để đảm bảo người biểu diễn cầm micrô cầm tay không đi phía trước hoặc hướng micro vào loa.
Các địa điểm và sân khấu âm thanh trực tiếp được thiết lập với các loa hướng ra xa sân khấu và phía trước bất kỳ micro trực tiếp nào.
-
Hướng micro định hướng ra xa màn hình
Màn hình gập lại thể hiện sự mâu thuẫn trực tiếp với quan điểm trước đó.
Màn hình được sử dụng trong các tình huống tăng cường âm thanh trực tiếp để giúp người biểu diễn nghe thấy chính họ bằng cách cung cấp các bản phối âm thanh cụ thể.
Màn hình là loa được đặt trên sân khấu và hướng về phía người biểu diễn.
Với ca sĩ, điều này có nghĩa là chúng tôi hướng màn hình vào tai, mặc dù micro ở cùng một hướng.
Đây là lúc micro định hướng trở nên cần thiết.
Như đã đề cập, kiểu định hướng cardioid là kiểu phổ biến nhất trong số các micro tăng cường trực tiếp. Điều này phần lớn là do điểm null phía sau (180°) của nó.
Micro cardioid loại bỏ âm thanh từ phía sau một cách hiệu quả. Điều này rất cần thiết cho micro vocal vì những lý do sau:
- Màn hình có thể hướng vào điểm null của mic cardioid.
- Ca sĩ có thể hát vào micro đồng thời nghe bản mix giọng hát của mình.
Tuy nhiên, điều này không chỉ dành cho giọng hát. Khi thu âm các nhạc cụ và nguồn âm thanh khác, hãy lưu ý vị trí của màn hình và loa và cố gắng đặt micro định hướng của bạn cho phù hợp.
-
Giảm âm lượng của micro
Đây có lẽ sẽ là cách dễ nhất trong danh sách này nếu không có các kỹ thuật thiết lập.
Chỉ cần giảm mức tăng micro hoặc âm lượng của kênh micro trong bộ trộn âm thanh là cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để loại bỏ phản hồi bằng micro đó.
Tùy thuộc vào phong cách hòa trộn của bạn, âm thanh gửi đến bạn đang sử dụng (trước hoặc sau bộ chỉnh âm) và các yếu tố khác, bạn có thể muốn điều chỉnh mức tăng thay vì âm lượng hoặc ngược lại.
Nói một cách đơn giản, sau khi mọi thứ đã được thiết lập xong, cách dễ nhất để nhanh chóng loại bỏ phản hồi của micro là nhanh chóng tắt micro vi phạm.
Mẹo này dành cho ca sĩ sử dụng micro cầm tay.
Cupping micro về cơ bản có nghĩa là bạn vòng tay quanh lưới tản nhiệt (trên cùng) của mic. Mặc dù trông có vẻ ngầu nhưng nó có thể biến micro phát âm trực tiếp định hướng của bạn thành micro đa hướng một cách hiệu quả.
Mic đa hướng rất nhạy cảm với âm thanh từ mọi hướng (trong ví dụ của chúng tôi, điều này có nghĩa là micro thu âm thanh từ ca sĩ, màn hình gập và thậm chí cả phản xạ của loa xung quanh phòng).
Sự thay đổi về kiểu cực xảy ra do việc khum mic sẽ chặn các cổng phía sau của micro.
Việc chặn các cổng phía sau đồng nghĩa với việc không có âm thanh nào sẽ ảnh hưởng đến phía sau màng loa mic .
Khi sóng âm thanh chỉ tương tác với một bên của màng loa, mô hình cực đa hướng sẽ được tạo ra.
Điều này làm cho micro đa hướng rất dễ bị phản hồi, khiến việc uốn cong micro trở thành một kỹ thuật kém khi cố gắng tránh phản hồi của micro.
-
Rung mic bằng Bộ chỉnh âm
“Rung” hoặc “EQ” phòng là một phương pháp giảm phản hồi bằng cách cân bằng hệ thống âm thanh (hỗn hợp chính và giám sát).
Về cơ bản, kỹ thuật này lọc tần số cộng hưởng của căn phòng ra khỏi hệ thống âm thanh. Bằng cách loại bỏ các tần số cộng hưởng của phòng, chúng tôi giảm tác động của sóng dừng đối với phản hồi của micro. Việc lọc những cộng hưởng nhạy cảm, dành riêng cho từng phòng này cho phép đạt được mức tăng và âm lượng cao hơn trước khi phản hồi.
Có 3 loại bộ chỉnh âm phổ biến được sử dụng trong việc tăng cường âm thanh trực tiếp để loại bỏ phản hồi của micro:
- EQ đồ họa.
- EQ tham số.
- Bộ giảm phản hồi tự động.
1. EQ đồ họa
EQ đồ họa đã đặt bộ giảm âm khuếch đại cho các dải tần số trên phổ tần số âm thanh. EQ đồ họa chất lượng cao thường có 31 dải.
Để vang khắp phòng, kỹ thuật viên âm thanh sẽ tìm ra dải tần vi phạm và giảm mức khuếch đại của nó.
2. EQ tham số
EQ tham số có tần số có thể quét được và Q (băng thông tăng hoặc giảm).
Với EQ tham số, kỹ thuật viên âm thanh có thể quét mức tăng trên phổ tần số cho đến khi tìm thấy tần số vi phạm và sau đó cắt tần số vi phạm đó.
3. Bộ giảm phản hồi tự động
Như tên cho thấy, bộ giảm phản hồi tự động sẽ tự động điều chỉnh EQ của chúng để giảm nguy cơ phản hồi.
Bộ giảm phản hồi tự động rất thú vị khi sử dụng micro cầm tay, không dây hoặc micro chuyển động khác vì chúng sẽ điều chỉnh EQ khi micro di chuyển so với hệ thống âm thanh.
-
Bộ lọc thông cao Tín hiệu micro
Điều này tương tự như phương pháp số 5 vì nó liên quan đến việc cân bằng.
Chỉ cần truyền cao micro có thể làm giảm đáng kể khả năng phản hồi. Điều này đặc biệt đúng nếu mic đó không được gắn chống sốc, đặt gần sân khấu hoặc ở khu vực có nhiều âm trầm.
Nếu micro không nhằm mục đích thu nguồn âm thanh có nhiều âm trầm, việc áp dụng bộ lọc thông cao có thể sẽ mang lại lợi ích cho bản phối và chắc chắn sẽ giảm nguy cơ phản hồi.
-
Đặt micro gần nguồn âm thanh mong muốn
Việc đặt micro gần nguồn âm thanh giúp cách ly và ít rò rỉ micro khỏi các nguồn âm thanh khác cũng như tiếng ồn trong môi trường.
Điều này cho phép chúng tôi thu được âm thanh trực tiếp hơn và áp dụng mức tăng ít hơn để có được tín hiệu mạnh, rõ ràng. Độ khuếch đại ít hơn và ít rò rỉ âm thanh hơn từ loa đồng nghĩa với việc ít nguy cơ phản hồi hơn!
Một lợi ích nữa là đôi khi, nguồn âm thanh sẽ không ở ngay phía trước loa và việc đặt nguồn âm thanh ở gần cũng có nghĩa là chúng tôi đặt micro cách xa hệ thống âm thanh.
-
Cách ly micro khỏi sàn
Cách ly micro khỏi bất kỳ vật thể rung nào là một ý tưởng hay.
Âm thanh không chỉ truyền qua không khí; nó cũng đi qua sân khấu và địa điểm. Do đó, cách ly micro của bạn khỏi sàn và các vật rung khác sẽ giúp giảm nguy cơ phản hồi micro.
Chân đế micro sẽ mang lại sự cách ly nhất định.
Nhiều micro có mục đích trực tiếp sẽ có hộp /hộp gắn chống sốc bên trong.
Các kẹp micro gắn chống sốc cũng có thể được sử dụng để giảm khả năng phản hồi của micro.
-
Tìm mức tăng tối đa trước khi phản hồi và tránh xa nó
Sau khi micro và phòng được cân bằng hợp lý trong màn hình và các bản phối chính, chúng tôi thực sự có thể bắt đầu tìm ra điểm phù hợp cho từng micrô.
Trong quá trình kiểm tra âm thanh hoặc diễn tập, hãy tìm ngưỡng tăng âm trước phản hồi của từng micro trong trường hợp bình thường.
Điều này có nghĩa là trong mức âm lượng hiệu suất bình thường và mong đợi, hãy đẩy mức tăng micro lên cho đến khi micro bắt đầu phản hồi. Đó là ngưỡng đạt được trước khi phản hồi bình thường.
Bây giờ, vì màn trình diễn rất năng động, hãy kéo mức tăng trở lại vài decibel để có “mạng lưới an toàn” khi màn trình diễn tăng cao.
Bộ đệm tích hợp này sẽ giúp công việc của kỹ thuật viên âm thanh trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Khi hiệu suất trở nên to hơn, sẽ không cần thiết phải giảm nhiều cấp độ micro để tránh phản hồi micro.
-
Sử dụng màn hình trong tai thay vì màn hình loa/màn hình gập
Màn hình trong tai là một giải pháp thay thế cho màn hình gập. Chúng giống như những chiếc tai nghe đặc biệt nằm gọn trong tai của người biểu diễn.
Việc loại bỏ màn hình gập (loa) khỏi sân khấu giúp giảm tiếng ồn một cách hiệu quả và cải thiện khả năng thu được trước phản hồi của tất cả micro sân khấu.
-
Giảm số lượng micro mở
Có nhiều micro mở hơn có nghĩa là có nhiều tín hiệu đến hệ thống âm thanh hơn và có nhiều cơ hội cũng như vị trí hơn để phản hồi micrô xảy ra.
Ít hơn thường là nhiều hơn khi đi xe đạp. Bằng cách giảm số lượng micro trên sân khấu (hoặc ít nhất là số lượng micro gửi tín hiệu đến hệ thống âm thanh tại một thời điểm nhất định), chúng ta sẽ giảm đáng kể khả năng phản hồi.
Việc giảm số lượng micro đang mở cũng cho phép khắc phục sự cố nhanh hơn nếu xảy ra phản hồi.
-
Xử lý âm thanh căn phòng
Đây là phương pháp cuối cùng trong danh sách của chúng tôi vì nó không phải lúc nào cũng nằm trong tầm kiểm soát trực tiếp của chúng tôi. Nó hướng nhiều hơn đến chủ sở hữu địa điểm và những người có không gian đông đúc.
Xử lý âm thanh một căn phòng có thể được chia thành hai điểm chính:
- Phun bọt làm ẩm lên bề mặt.
- Giới thiệu các góc kỳ lạ cho cấu trúc phòng.
Mục đích của việc xử lý âm thanh là giảm phản xạ và sóng đứng. Điều này làm giảm lượng âm thanh đi vào micro và cải thiện hiệu quả của việc định vị micro và loa thích hợp.
Hy vọng những phương pháp trên đây sẽ giúp bạn có được buổi ghi âm, ghi hình chất lượng nhất!
Bài viết tham khảo kiến thức từ mynewmicrophone.