Quiet Luxury hay “Giàu có âm thầm” là thuật ngữ nổi lên gần đây khiến nhiều người tò mò. Đây là thuật ngữ dành cho giới thượng lưu, giới “siêu giàu” nhưng không thích khoe khoang, hay còn gọi là “flex’ sự giàu có của mình. Thay vì đó họ có nhiều mục tiêu và hành động khác chứng tỏ cho sự giàu có.
Xu hướng Quiet Luxury bắt đầu từ đâu? Tại sao lại được nhiều người biết tới và những item đặc trưng của phong cách thời trang giới Quiet Luxury là gì? Hãy cùng Jade Crystal tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
Contents
Quite Luxury là gì?
Quiet Luxury cấu thành từ 2 từ là Quiet – thầm lặng và Luxury – ám chỉ sự giàu có, xa xỉ của giới siêu giàu, giới thượng lưu.
Tạm hiểu đơn giản Quiet Luxury nghĩa là “Giàu có thầm lặng”. Tức nghĩa những người thuộc giới Quiet Luxury đều là những đại gia thứ thiệt, giới siêu giàu mà bạn vẫn thường xem trên các bộ phim như: sở hữu tập đoàn triệu đô, có chuyên cơ riêng, sở hữu bất động sản nhiều thành phố, có nhà ở nhiều nước, vệ sĩ người làm theo không đếm xuể, ở dinh thự xa hoa hay tiêu tiền trong các trung tâm thương mại mà đôi khi không cần cả nhìn mẫu!
Thế nhưng điểm đặc biệt nhất của giới “giàu có thầm lặng” này chính là sự yên tĩnh, không khoe khoang thân thế thực sự mà sống ẩn thân như những người bình thường, có điều kiện bình thường. Thay vì khoe khoang bằng vật phẩm xa xỉ hay thân thế đáng ngưỡng mộ, họ sống chân chất và dùng tiền hay tài sản cho việc đầu tư, tích lũy cho tương lai.
Xu hướng Quite Luxury bắt đầu từ đâu?
Xu hướng này bắt đầu xuất hiện sau khi phần 4 của bộ phim “Succession – Kế nghiệp” – phim truyền hình Mỹ ra mắt hồi tháng 3. Succession kể về một gia đình giàu có ở Roy, có tập đoàn truyền thông và giải trí lớn ở Mỹ.
Tuy nhiên phong cách thời trang của nhân vật lại rất giản dị, tinh tế, chọn gam màu trầm lạnh. Bên ngoài nhìn vào tuyệt nhiên sẽ không đoán được đây là thiết kế của thương hiệu lớn nào, và có thực sự là hàng hiệu hay không.
Một điểm đắt giá khác trong bộ phim chính là khoảnh khắc một nhân vật nữ sử dụng một chiếc túi xách đắt tiền chuẩn hàng hiệu. Tuy nhiên màu sắc cho tới thiết kế lại không quá nổi trội, thậm chí bị nhiều nhân vật khác trong phim đánh giá là thiếu sang trọng và quá lòe loẹt. Điều này cho thấy quan điểm thời trang thực sự rất khách quan, những tưởng đã là hàng hiệu thì sẽ luôn thu hút, nhưng KHÔNG, dù có là sản phẩm đắt tiền nhưng phối đồ không bắt mắt, hay sử dụng không đúng hoạt cảnh thì giá trị của sản phẩm đó cũng không được công nhận.
Xem thêm: BEST SELLER>>>Thời trang trẻ em cao cấp JADE CRYSTAL
Vậy nên xu hướng Quiet Luxury của giới thượng lưu thể hiện rõ nét nhất qua thời trang, họ không tập trung trưng diện hàng hiệu bằng những món đồ, phụ kiện phiên bản giới hạn mà tập trung chọn những món đồ thiết kế tinh tế, đơn giản, tối giản trong mọi outfit mà vẫn giữ được thần thái. Đôi khi, những bộ đồ này được thiết kế riêng bởi nhà thiết kế nổi tiếng nào đó, và chất liệu cũng là hàng xa xỉ, nhưng người nhìn sẽ khó phát hiện ra.
“Càng hạn chế khoe mẽ, càng tinh tế giản đơn càng tốt” – Đó chính là xu hướng thời trang phong cách Quiet Luxury của người giàu!
Ngoài thời trang, Quiet Luxury còn nằm ở các khía cạnh khác trong cuộc sống của người giàu. Cụ thể, họ ít khi chia sẻ thông tin về những nơi nghỉ dưỡng xa hoa, địa điểm nơi dinh thự cao cấp, hay những chiếc siêu xe đắt đỏ trên mạng xã hội vì đảm bảo sự riêng tư hoàn toàn. Một số người sở hữu những tài sản đắt tiền này không phải vì xem chúng là công cụ để khoe mẽ, mà xem như một sở thích cá nhân, sự sưu tầm và bản thân chỉ là “người trông giữ”.
Xem thêm: Tone sur tone là gì? 2 Cách để phối đồ tone sur tone chuẩn đẹp
Vì sao Quiet Luxury lại được giới thượng lưu yêu thích
Đầu tiên, có thể kể tới lý do nền kinh tế có dấu hiệu suy thoái, có thể điều này ảnh hưởng tới giới siêu giàu hoặc không, tuy nhiên, để đứng vững và thuận theo dòng chảy kinh tế, họ cũng quen với việc không cần phải thể hiện rằng mình nhiều tiền thế nào, mình giàu có ra sao.
Thứ hai, do quan điểm về thời trang và góc nhìn mỹ quan thay đổi, chưa hẳn dùng hàng hiệu đã thể hiện bạn giàu, nếu không phù hợp còn bị chê cười là lố bịch, lòe loẹt. Thẩm mỹ quan ảnh hưởng khá lớn, đặc biệt qua thời trang. Những người bàn tán không hẳn là người trong giới thượng lưu tương đương, mà chính là những người xung quanh, người qua đường…
Thứ ba, Quiet Luxury là một phong cách yêu thích của giới thượng lưu. Họ vẫn mua sắm những món đồ xa xỉ, nhưng với tâm thế là một người sưu tầm, gìn giữ chúng thay vì dùng thường ngày, khoe khoang những thứ mình có. Nghe có vẻ hơi dị, nhưng không ít người thuộc giới thượng lưu có sở thích này.
Top 5 thuật ngữ cần biết trước khi bước vào thế giới Quiet Luxury
Giới siêu giàu có những thuật ngữ riêng từ sự tinh tế tới phá cách trong thời trang và lối sống nói chung. Dưới đây là 5 thuật ngữ thường gặp nhất về Quiet Luxury mà bạn nên biết:
Logo free-fashion
Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ các thiết kế không in hay đính logo thương hiệu làm điểm nhấn. Thay vì in ấn logo nổi bật như trước đây, họ chọn cách ẩn logo tinh tế qua những họa tiết đường nét cơ bản hơn, hoặc chuyển vị trí trung tâm tới các nơi bí mật hơn như gấu áo, cổ áo hay vạt áo.
Điều mà người dùng quan tâm chính là sự tinh tế, chất lượng, sự tỉ mỉ với sản phẩm chứ không đơn thuần là logo hay thương hiệu.
Thay vì thiết kế logo quá nổi bật, họ chọn thiết kế logo chìm, ví dụ như kết hợp ở một lớp vải mỏng thứ hai, hoặc ẩn mình sau một lớp ren bí ẩn. Bằng một cách nào đó, bộ đồ sẽ không bị lỗi mốt vì nếu biết rõ logo thuộc nhà thiết kế nào thì bạn sẽ dễ bị lỗi thời khi nhà mốt đó ra mắt các bộ sưu tập mới.
Stealth wealth
Stealth wealth là thuật ngữ chỉ lối sống xa xỉ nhưng ẩn dật. Phong cách này được những người thích “ở ẩn”, ít chia sẻ bên ngoài, thích bình yên về đời tư và đặc biệt không thích khoa trương những xa xỉ phù phiếm bên ngoài.
Điểm chung của phong cách Quiet Luxury này là sự tự do, riêng tư và cá nhân. Thay vì khoa trương thân thế, họ tập trung vào kinh doanh, sở thích cá nhân như thiết kế, thể thao, thực phẩm… và âm thầm xây dựng sự bền vững giàu có trong tương lai.
Phong cách ăn mặc của trường phái này cũng thuộc dạng minimalism tối giản, tone trầm tối nhưng chất liệu cao cấp như dạ, len cashmere, lông cừu cao cấp…
Ultra-rich
Ultra-rich được mệnh danh là giới siêu giàu, có tài sản ròng trên 30 triệu USD. Số lượng người thuộc Ultra-rich chỉ chiếm khoảng 1% tổng dân số trên thế giới, nhưng nắm tới 20% sự phát triển quốc gia.
Nhóm này có 2 nhóm nhỏ, một là mới giàu và hai là giàu lâu đời. Đơn cử tại Hàn Quốc, trong giới Cheabol siêu giàu, tập đoàn giàu lâu đời có thể kể tới như LG, Samsung, Huyndai.
Dù vậy, giới siêu giàu vẫn chọn phong cách thời trang tinh tế, đơn giản mà sang trọng. Họ ăn mặc theo phương châm “Không phải ai cũng diện được bộ đồ đó, chỉ những người có khí chất mới xứng đáng sở hữu”.
Neutral Shades
Đây là một từ ngữ đồng nghĩa với các từ chỉ tone màu trung tính. Cụ thể là tone nâu, đen, trắng, xám. Đối với thời trang minimalism, đây là những gam màu được lựa chọn hàng đầu, đồng thời ám chỉ sự quyền lực, khí chất toát lên qua lớp ngoài thời trang.
Gam màu này được đánh giá là một gam màu trung lập, giúp người mặc vừa khẳng định được sự uy tín, nhưng cũng khéo léo tôn sự nổi bật của đối phương, cho đối phương cảm giác được tôn trọng.
Ngoài ra, gam màu này mang tới sự riêng tư, an toàn và có tính vượt thời gian. Xu hướng này cũng liên tục xuất hiện trong các tuần lễ thời trang lớn trên thế giới qua các mùa và luôn lọt mắt xanh của giới thượng lưu.
Splashy brands
Trái ngược với Neutral Shades, Quiet Luxury – Splashy brands là một xu hướng có tính táo bạo, ấn tượng mạnh từ màu sắc tới form dáng. Phong cách này cho ra những thiết kế ấn tượng mạnh mẽ về màu sắc, sự tương phản hay các họa tiết hầm hố, to bản, nổi bật.
Có thể hiểu đơn giản đây là một phong cách “làm quá” một bộ đồ nhã nhặn thông thường, giúp người mặc trông nổi bật một cách khó tin. Tuy nhiên sự tương phản đối lập theo trường phái này lại được nhiều người thuộc giới thượng lưu yêu thích và phô trương.
( Nguồn: Cool Mate )
? Top1Go : LINK ĐẾN BÀI VIẾT GỐC